“Số hoá MH02- Pháp luật giảng dạy cho sinh viên trường cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh”.
Thời gian thực hiện môn học: 30 giờ. (Lý thuyết: 18 giờ. Thực hành: 10 giờ. Kiểm tra: 2 giờ)
- Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” (Chương trình TVET) được ủy quyền bởi Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) và thực hiện bởi Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), thuộc Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (Bộ LĐTBXH). Mục tiêu của chương trình là nâng cao chất lượng của GDNN để thích ứng với thế giới việc làm không ngừng thay đổi, ngày càng trở nên xanh và được số hóa hơn
- Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu, có tác động toàn diện và mang lại các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới cho bất kỳ tổ chức nào. Chính phủ Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn việc thực hiện CĐS. Trong số các văn bản quy phạm pháp luật, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 và Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ là rất quan trọng. Trong GDNN, CĐS tiềm năng tạo ra những phương thức mới trong quản lý, điều hành cũng như hoạt động dạy và học. Ngoài ra, do sự thay đổi của thị trường lao động, tăng quyền tự chủ và tính cạnh tranh trong giáo dục, các cơ sở GDNN đứng trước đòi hỏi cần thúc đẩy hoạt động CĐS nhằm phát triển một hệ thống đào tạo thích ứng, linh hoạt, cởi mở và nhanh nhạy hơn để nhanh chóng đối phó với các yếu tố bên ngoài.
Chuyển đổi số được coi là một trong hai giải pháp mang tính chất đột phá trong Chiến lược phát triển Giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngày 30/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định số 2222/QĐ-TTg ban hành “Chương trình Chuyển đổi số trong Giáo dục Nghề nghiệp đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”.
Lý do triển khai hoạt động: Năng lực số bao gồm những kiến thức, kỹ năng và thái độ giúp sinh viên được an toàn và được trao quyền trong bối cảnh chuyển đổi số trên toàn thế giới. Năng lực này bao gồm sự tham gia, giao tiếp xã hội, tìm kiếm và học hỏi của sinh viên thông qua các công nghệ kỹ thuật số. Vì vậy, việc đào tạo năng lực số cho sinh viên là vô cùng quan trọng. Nó giúp sinh viên có được các kỹ năng số cần thiết cho công việc và cuộc sống trong tương lai, cũng như học tập suốt đời một cách hiệu quả
- Vị trí: Môn học Pháp luật là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng.
- Tính chất: Chương trình môn học bao gồm một số nội dung về nhà nước và pháp luật; giúp người học có nhận thức đúng và thực hiện tốt các quy định của pháp luật.
- Kiến thức:
+ Trình bày được một số nội dung cơ bản về Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và hệ thống pháp luật của Việt Nam;Trình bày được một số nội dung cơ bản về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; pháp luật dân sự, lao động, hành chính, hình sự; phòng, chống tham nhũng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Kỹ năng:
+ Nhận biết được cấu trúc, chức năng của các cơ quan trong bộ máy nhà nước và các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội ở Việt Nam; các thành tố của hệ thống pháp luật và các loại văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam;;.
+ Phân biệt được khái niệm, đối tượng, phương pháp điều chỉnh và vận dụng được các kiến thức được học về pháp luật dân sự, lao động, hành chính, hình sự; phòng, chống tham nhũng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào việc xử lý các vấn đề liên quan trong các hoạt động hàng ngày.
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+ Tôn trọng, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; tự chủ được các hành vi của mình trong các mối quan hệ liên quan các nội dung đã được học, phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc ứng xử chung của cộng đồng và của xã hội.
Giảng viên: Nguyễn Ngọc Hân Trường Cao đẳng công nghiệp Bắc Ninh - Khoa: KH – KT - CNTT . |
---|