Mô đun năng lực số
Mô đun Năng lực số trong GDNN cung cấp cho người học những nội dung cơ bản về năng lực số như việc sử dụng các nền tảng, ứng dụng, phần mềm và thiết bị số trong đời sống, học tập và hoạt động nghề nghiệp sau này. Mô đun được thiết kế dựa trên mô hình học tập kết hợp (blended learning).
Sinh viên trình độ Cao đẳng.
Tổng số 75 giờ, bao gồm 15 giờ lý thuyết, 58 giờ thực hành và 2 giờ kiểm tra

Chương trình "Đổi mới Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam" thuộc Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ).
Người học sẽ được nhận huy hiệu Năng lực số chứng nhận đã hoàn thành 15 giờ học lý thuyết của Mô đun Năng lực số.
Mô đun Năng lực số giúp người học:
Mô đun Năng lực số gồm có 5 bài học
Mô đun này được thiết kế để giúp sinh viên làm quen với môi trường số và sử dụng công nghệ thông qua các bài học dễ hiểu, không yêu cầu kiến thức nền tảng trước. Sau khi hoàn thành Mô đun, sinh viên được trang bị nền tảng kiến thức và có khả năng sử dụng công nghệ số một cách thông thạo và an toàn trong cuộc sống, học tập và công việc. Dưới đây là thông tin tóm tắt, định hướng về nội dung từng bài học.
Học xong bài này, sinh viên có khả năng:
- ✔ Trình bày được các kiến thức cơ bản liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tác động của cuộc cách mạng này đến cuộc sống. Hiểu biết cơ bản về ý nghĩa, vai trò của năng lực số trong học tập và nghề nghiệp.
- ✔ Tìm kiếm, thu thập thông tin, thảo luận, giải thích về bối cảnh của chuyển đổi số, nhu cầu về nguồn nhân lực có năng lực số; ý nghĩa và vai trò của công dân số trong học tập và làm việc hiện nay.
Nội dung chi tiết:
- 1.1 Lịch sử phát triển của các cuộc cách mạng công nghiệp.
- 1.2 Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến một số lĩnh vực cuộc sống.
- 1.3 Hiểu biết về năng lực số.
Học xong bài này, sinh viên có khả năng:
- ✔ Trình bày được các kiến thức cơ bản liên quan về máy tính, thiết bị số.
- ✔ Sử dụng được các chức năng sẵn có của hệ điều hành windows để tinh chỉnh, cá nhân hóa thiết bị; sử dụng được các dịch vụ đám mây.
- ✔ Tiếp cận, sử dụng thiết bị số và phần mềm một cách hiệu quả.
Nội dung chi tiết:
- 2.1 Giới thiệu thiết bị số và phần mềm: Thiết bị số, Phần mềm và nền tảng số, Phần mềm mã nguồn mở.
- 2.2 Sử dụng thiết bị số và phần mềm: Quản lý tập tin, thư mục trên hệ điều hành Windows, Sử dụng một số phần mềm tiện ích, Quản lý phần cứng và phần mềm, Hệ sinh thái công nghệ.
Học xong bài này, sinh viên có khả năng:
- ✔ Trình bày được các kiến thức cơ bản liên quan về internet và môi trường số.
- ✔ Sử dụng được các phần mềm, nền tảng trực tuyến phục vụ học tập, làm việc và giải trí ở mức cơ bản.
- ✔ Ứng xử, giao tiếp phù hợp, có trách nhiệm khi chia sẻ và sử dụng thông tin trên môi trường số.
- ✔ Tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, dữ liệu tổ chức và dữ liệu của bên thứ 3 trên môi trường số.
- ✔ Đánh giá rủi ro, phòng tránh được những nguy cơ trên môi trường số.
Nội dung chi tiết:
- 3.1 Cơ bản về internet và môi trường số: Internet, Môi trường số, Tổ chức, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trên môi trường số.
- 3.2 Một số nền tảng trực tuyến: Mạng xã hội, truyền thông số, Dịch vụ và ứng dụng trực tuyến.
- 3.3 Một số nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI): Hỏi – đáp, Học tập và làm việc, Giải trí.
- 3.4 Văn hóa trên không gian mạng: Bộ qui tắc ứng xử trên không gian mạng, Chuẩn mực đạo đức xã hội trên không gian mạng.
- 3.5 An toàn thông tin và an ninh mạng: Chia sẻ và sử dụng thông tin an toan, Các mối đe dọa an ninh mạng và cách phòng tránh, Đánh giá rủi ro, bảo vệ an toàn thông tin cá nhân, tổ chức và bên thứ ba.
Học xong bài này, sinh viên có khả năng:
- ✔ Trình bày được công dụng của các phần mềm, ứng dụng tạo nội dung số.
- ✔ Sử dụng được các phần mềm, ứng dụng để tạo lập và chỉnh sửa nội dung (văn bản, bảng tính, bản trình chiếu, trang dữ liệu cá nhân với các dữ liệu: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,...).
Nội dung chi tiết:
- 4.1 Tạo văn bản: Định dạng văn bản, Chèn (Insert) các đối tượng vào văn bản, Tham chiếu (References), Trộn thư (Mail merge), Phân phối văn bản.
- 4.2 Tạo bảng tính: Nhập liệu, Định dạng dữ liệu, Xử lý dữ liệu, Tạo biểu đồ, Phân phối bảng tính.
- 4.3 Tạo bài trình chiếu: Một số lưu ý khi thiết kế bài trình chiếu, Các thao tác tạo trình chiếu cơ bản, Hiệu ứng và trình chiếu, Phân phối bài trình chiếu.
- 4.4 Tạo hình ảnh, âm thanh và video: Tạo hình ảnh, Tạo âm thanh (audio), Tạo video.
Học xong bài này, sinh viên có khả năng:
- ✔ Trình bày được công dụng của các ứng dụng văn phòng trực tuyến.
- ✔ Sử dụng được các ứng dụng văn phòng trực tuyến để giao tiếp và cộng tác học tập, làm việc đúng chuẩn mực về văn hóa ứng xử và đạo đức.
Nội dung chi tiết:
- 5.1 Giới thiệu chung.
- 5.2 Sử dụng thư điện tử Gmail: Tạo tài khoản, Quản lý tài khoảnl và Quản lý Gmail.
- 5.3 Quản lý công việc bằng lịch - Google Calendar: Tạo ghi chú nhắc việc, Tạo sự kiện, Tạo lịch hẹn; Phân biệt Nhiệm vụ - Sự kiện - Lịch hẹn trên Calendar.
- 5.4 Tạo và quản lý cuộc họp trực tuyến (Meeting online): Giới thiệu các ứng dụng họp trực tuyến thông dụng, Tạo/ tham gia buổi họp trên ứng dụng Google Meet, Quản lý buổi họp trên ứng dụng Google Meet.
- 5.5 Cộng tác tạo nội dung số: Tạo tài khoản trên ứng dụng, Tạo file nội dung (tạo mới hoàn toàn hoặc mở file có sẵn), Chia sẻ file với đối tác, Làm việc trên các file được chia sẻ, Quản lý dữ liệu đã được chia sẻ.
- 5.6 Tạo lập trang cá nhân: Trang cá nhân là gì? Giới thiệu một số ứng dụng tạo lập trang cá nhận, Tạo lập trang cá nhân (tạo cấu trúc và nội dung) bằng Google Sites, Quản lý trang cá nhân trên Google Sites.
Phương pháp kiểm tra – đánh giá
Mô đun Năng lực số hướng đến phương pháp kiểm tra - đánh giá năng lực tổng thể và toàn diện của người học. Điểm mới trong phương pháp này tập trung vào đánh giá quá trình học tập thông qua thu thập và phân tích dữ liệu học tập của sinh viên với sự hỗ trợ của các công cụ và nền tảng số. Hệ thống sẽ ghi nhận kết quả học tập của sinh viên bằng việc tặng thưởng huy hiệu sau khi hoàn thành mỗi bài học trực tuyến và hoàn tất hết phần học lý thuyết trực tuyến.
Đánh giá quá trình
Bài kiểm tra nhanh
Có thể gồm một hoặc nhiều câu hỏi được tích hợp trong video nội dung của Mô đun (dạng video tương tác) hoặc một bài đánh giá riêng.
(Thực hành) thực hiện trực tiếp trên lớp/phòng máy. Kết quả thực hành được nộp lên nền tảng Atingi.
Đánh giá tổng kết
Đánh giá tổng kết bằng một Bài tập cuối khóa là một sản phẩm số tích hợp kết quả học tập mà sinh viên đã tích lũy được trong suốt quá trình học tập. Đó là một E-Portfolio cá nhân để giới thiệu về bản thân và những kiến thức, kỹ năng và thái độ đã lĩnh hội được từ Mô đun Năng lực số.
Hướng dẫn thực hiện bài tập cuối khóa | Nộp bài cuối khóa |
Xem video hướng dẫn | Bấm vào đây |
Mô đun Năng lực số được thiết kế dựa trên mô hình học tập kết hợp (blended learning). Người học tự học nội dung lý thuyết và kiểm tra kiến thức trên nền tảng Atingi. Nội dung ôn tập lý thuyết và thực hành sẽ được thực hiện trên lớp/phòng máy dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
MÔ ĐUN NĂNG LỰC SỐ
Thiết kế theo mô hình học tập kết hợp dành cho sinh viên hệ Cao đẳng tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp.
1. Chương trình Mô đun Năng lực số trong GDNN, 2023
Tài liệu này được hỗ trợ bởi Chương trình Hợp tác Việt-Đức “Đổi mới Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam,” do BMZ tài trợ và GIZ cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động số hóa và xanh hóa.
Xem tài liệu2. Khung năng lực số cho sinh viên, NXB ĐHQG Hà Nội, 2022
Khung năng lực số này là kết quả hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và Tập đoàn Meta trong khuôn khổ chương trình Tư duy thời đại số. Khoa Thông tin - Thư viện là đơn vị chịu trách nhiệm triển khai.
Xem tài liệu3. Cẩm nang phát triển năng lực số cho sinh viên, NXB ĐHQG Hà Nội, 2022
Cuốn sách này là kết quả hợp tác giữa Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và Tập đoàn Meta trong khuôn khổ dự án Nâng cao năng lực số cho sinh viên. Cuốn sách được xuất bản dưới giấy phép mở do vậy không giới hạn mục đích sử dụng và hoàn toàn được chia sẻ, sao chép miễn phí dưới mọi hình thức.
Xem tài liệu4. Năng lực số, NXB ĐHQG Hà Nội, 2022
Khung năng lực số này được xây dựng làm nền tảng phát triển các khóa đào tạo, giúp sinh viên thế kỷ 21 nâng cao năng lực số. Mục tiêu là trang bị cho sinh viên kỹ năng số cần thiết để sống, học tập, làm việc và giao tiếp xã hội một cách chủ động, tích cực và an toàn trong môi trường số.
Xem tài liệuTuyên bố Hòa nhập
Chúng tôi nhận thức được sự đa dạng của người học và những khó khăn khác nhau mà người học có thể gặp phải trong việc tiếp cận các chương trình giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Khi thiết kế chương trình giảng dạy này, chúng tôi ghi nhận rằng người học có thể đối mặt với các thách thức khác nhau như khó khăn của các dạng khuyết tật, rào cản về ngôn ngữ, phương pháp học tập phù hợp hoặc các nhu cầu cá nhân. Do đó, chúng tôi sẽ xem xét các yếu tố khó khăn cụ thể dựa trên hoàn cảnh của từng nhóm người học nhằm đảm bảo đưa ra các điều chỉnh phù hợp để hỗ trợ tất cả người học được tiếp cận chương trình đào tạo công bằng và thành công.
Cụ thể, chúng tôi có thể điều chỉnh về môi trường học tập, thời gian đánh giá/làm bài kiểm tra và phương pháp giảng dạy để đảm bảo mọi người đều có cơ hội tiếp cận bình đẳng với chương trình đào tạo. Mặc dù giải pháp cụ thể có thể khác nhau, nhưng các chiến lược sẽ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng nhóm, tạo ra một môi trường học tập hòa nhập.
Trong chương trình giảng dạy này:
- ✔ Giáo viên được khuyến khích áp dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt, nhạy cảm về giới và bao trùm, có thể thích ứng với sự đa dạng của người học.
- ✔ Cung cấp tài liệu dưới nhiều định dạng khác nhau như có các file words, PDF, hoặc có bài giảng video có phụ đề tiếng Việt hoặc bài giảng audio.
- ✔ Duy trì hỗ trợ liên tục để giúp người học cần sự hỗ trợ đặc thù (như nữ giới, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số) vượt qua các rào cản có thể phát sinh trong quá trình học.
Cuối cùng, chương trình giảng dạy được thiết kế để có thể điều chỉnh và phản hồi linh hoạt trước những thách thức khác nhau mà người học có thể gặp phải, hướng tới một môi trường học tập bình đẳng và khuyến khích sự tham gia của tất cả mọi người.
Cụ thể trong Khóa học Năng lực số, chúng tôi khuyến cáo các cơ sở GDNN một số lưu ý sau:
- 1 Trong quá trình tổ chức giảng dạy, thực hành, kiểm tra đánh giá năng lực sử dụng thiết bị số, nền tảng số, công cụ số, phần mềm..., nhà trường bố trí giáo viên hỗ trợ để họ có thể tiếp cận công cụ và thiết bị học tập số đảm bảo tính bao trùm và chất lượng học tập cho nhóm người học cần sự hỗ trợ đặc thù (nữ giới, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số).
- 2 Nhà trường có thể linh hoạt thời gian làm bài kiểm tra đánh giá phù hợp cho nhóm người học cần hỗ trợ đặc thù (người khuyết tật, người dân tộc thiểu số).
- 3 Việc thiết kế hoạt động học tập theo nhóm như chia nhóm, trình bày kết quả làm việc nhóm, nhà trường lưu ý thúc đẩy và đảm bảo tính đa dạng nhóm về nhiều thành phần (giới, người khuyết tật) tham gia và có cơ hội công bằng khi đóng góp, thảo luận hoặc trình bày ý kiến.
- 4 Bổ sung những công nghệ số chuyên biệt hoặc phù hợp cho đối tượng người học cần sự hỗ trợ đặc thù.